Tiền Vệ Là Gì? Yêu Cầu Của Một Tiền Vệ Giỏi Là Gì?

Tiền Vệ Là Gì? Vị trí, vai trò và trách nhiệm của một tiền vệ trong bóng đá là gì? Bài viết được trích nguồn từ xôi lạc tv sau đây sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về vị trí tiền vệ để các bạn hiểu rõ hơn về các vị trí trong bóng đá một cách rõ ràng và chính xác hơn.

Tiền vệ là gì?

Tiền vệ (tiếng Anh là Midfielder, viết tắt: MF) là những cầu thủ có vị trí ở giữa đội: dưới tiền đạo và trên hậu vệ. Nhiệm vụ chính của vị trí này là tìm cách giành lại bóng từ đối phương, phát động đợt tấn công để đưa bóng cho người tấn công hoặc ghi bàn cho mình. Vừa hỗ trợ tấn công vừa phòng thủ linh hoạt. Đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong team, được coi là bộ não của team.

Tiền vệ phòng ngự là gì? | Cầu thủ - Mạng xã hội tin bóng đá nhanh, nóng, cập nhật liên tục 24h trong ngày

Yêu cầu của một tiền vệ:

  • Thể lực tốt, sức bền tốt, linh hoạt
  • Kỹ năng cá nhân và phối hợp tốt với đồng đội: chuyền bóng, rê bóng, sút, dứt điểm, chuyền dài.
  • Có khả năng quan sát và kiểm soát nhịp độ trận đấu
  • Có khả năng tranh bóng và giành bóng một cách thông minh

Tiền vệ thường là những cầu thủ tiêu hao thể lực nhiều nhất trên sân vì khoảng cách mà họ phải di chuyển trong suốt trận đấu là rất lớn, có khi phải lùi về phòng ngự, có khi phải tiến về phía trước để tấn công cùng với tiền vệ. Tùy thuộc vào đội hình được đội lựa chọn và vai trò của từng cầu thủ, số lượng tiền vệ trong đội hình có thể khác nhau. Các loại tiền vệ bao gồm tiền vệ trụ, tiền vệ tấn công và tiền vệ đa năng.

Nhìn chung, một tiền vệ giỏi là người rất chiến đấu và sáng tạo. Nếu không có sự hỗ trợ của các tiền vệ, một tiền đạo giỏi sẽ không có nhiều cơ hội tấn công, trong khi các hậu vệ sẽ phải chống đỡ những đợt tấn công liên tục. Vì chiếm giữ những vị trí quan trọng nhất trên sân nên các tiền vệ có ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn bất kỳ vị trí nào khác, đặc biệt nếu họ có tầm nhìn chiến thuật và khả năng ghi bàn.

Thông thường, tiền vệ sẽ được chia làm 3 vị trí chính: trung phong (trung tâm), chạy cánh và phòng ngự.

Tiền vệ trung tâm

Vai trò và cách chơi tiền vệ trung tâm

Tiền vệ trung tâm (tiếng Anh: Center Midfielder, viết tắt: CM) là những cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm trong đội. Đây là vị trí quan trọng nhất trong toàn đội, đại diện cho nhiều vai trò khác nhau trên sân. Tiền vệ trung tâm phải bao quát trận đấu, có tầm nhìn tốt và kiểm soát tốt. Các đội bóng lớn khó có thể thành công nếu không có một tiền vệ trung tâm giỏi, thống trị khu vực giữa sân. Hầu hết các tiền vệ trung tâm đều là trụ cột của đội, là những cầu thủ có thể lực, kỹ năng và kỹ thuật tốt nhất.

Những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới là: tiền vệ Luka Modric, Sergio Busquets , Paul Pogba , Toni Kroos, N’Golo Kante, David Silva.

Tiền vệ phòng ngự

Những fan hâm mộ thích xem bóng đá trực tuyến cho biết tiền vệ phòng ngự (tiếng Anh: Defensive Midfielder, viết tắt DM ) là những cầu thủ chiếm vị trí trung tâm nhưng đứng phía trên các hậu vệ. Vị trí này thường không hiện diện đáng kể trên sân nhưng lại rất quan trọng trong các trận bóng đá hiện đại.

Nhiệm vụ chính của một tiền vệ phòng ngự bao gồm:

  • Ngăn chặn đòn tấn công của đối thủ bằng cách chặn trực tiếp hoặc giúp đồng đội đỡ đòn.
  • Phân phối bóng từ trung tâm cho cả hai bên hoặc chuyền bóng cho các cầu thủ tấn công.
  • Nhận bóng từ hậu vệ và tiếp tục chuyền về phía trước.
  • Các tiền vệ phòng ngự đôi khi được bố trí ở hai bên cánh để ngăn chặn những chuyển động của cánh về phía trung tâm của cầu thủ tấn công ở cánh đối phương.
  • Yểm trợ cho các hậu vệ biên, các tiền vệ khác và thậm chí cả các trung vệ khi họ tiến lên tham gia tấn công nhưng vẫn chưa kịp lùi về.
  • Gây áp lực buộc đối phương phải chuyền bóng ra biên thay vì tấn công trực tiếp, từ đó giảm thiểu áp lực lên hàng phòng ngự.

Tiền vệ chạy cánh

Top 15 tiền vệ đa năng tranh chức 'con thoi vàng' châu Âu | Bóng Đá

Tiền vệ chạy cánh (tiếng Anh: Left Midfield/Right Midfield, viết tắt LM/RM) là những cầu thủ chơi ở cả hai cánh và có xu hướng tấn công theo hàng dọc. Thông thường nó được chia thành hai loại: tiền vệ cánh trái và tiền vệ cánh phải. Tuy nhiên, khi thi đấu đồng đội, nếu có những cầu thủ thuận hai chân, hai tiền vệ cánh có thể liên tục hoán đổi vị trí cho nhau.

Các cầu thủ chạy cánh nhìn chung là những cầu thủ nhanh nhẹn với tốc độ nhanh và kỹ thuật rê bóng tốt, có khả năng chuyền dài và tạt bóng chính xác. Trong bóng đá hiện đại ngày nay, các cầu thủ chạy cánh đã trở thành vị trí nhận được nhiều sự chú ý nhất trong các trận đấu. Hầu hết các cầu thủ chạy cánh phải lùi về phòng thủ khi cần thiết, đồng thời chơi bên trong, đẩy về phía trước như một kẻ tấn công hoặc đổi cánh nếu cần thiết.

Những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới như: Stanley Matthews, Jimmy Johnstone, Gareth Bale, Ángel Di María hay Arjen Robben

Các vị trí tiền vệ khác trong bóng đá

  • Tiền vệ tấn công (tiếng Anh: attack money, viết tắt AM) là những cầu thủ thường chơi ở vị trí cao hơn một chút so với tiền vệ ở các vị trí khác. Nhiệm vụ chính là hỗ trợ tiền đạo và ghi bàn. Tiền vệ tấn công là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn trên sân, giống như một tiền đạo thực thụ. Cầu thủ phải có kỹ thuật tốt, khả năng chuyền bóng tạo đột biến, kỹ năng rê bóng và khả năng sút, dứt điểm chính xác.
  • Tiền vệ đa năng (tiếng Anh: Box-to-Box Midfielder, viết tắt BBM). Là những tác nhân linh hoạt và cơ động trong lĩnh vực này. Khi thi đấu, họ có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trên sân mà không cần thi đấu ở một vị trí cố định. Đòi hỏi người chơi phải có thể lực rất tốt và có khả năng cướp bóng, chuyền bóng, sút bóng và giữ bóng.
  • Tiền vệ trụ – tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới (tiếng Anh: Deep-lying Midfielder, viết tắt: DLM). Họ đang hỗ trợ các cầu thủ ở dưới tiền vệ trung tâm và trên trung vệ. Người kiến tạo ở tuyến sau phải có khả năng chuyền bóng chính xác ở mọi khoảng cách cũng như kỹ năng quan sát nhạy bén. Đây là một trong những vị trí mới trong chiến thuật bóng đá hiện đại, thường được áp dụng trong sơ đồ: 4-1-2-1-2. Những cầu thủ đầu tiên chơi ở vị trí này là Carlo Ancelotti, Josep Guardiola, Andrea Pirlo và Demetrio Albertini.

Tùy theo diễn biến và chiến thuật của trận đấu mà các tiền vệ được bố trí linh hoạt. Đôi khi một tiền vệ giỏi thậm chí có thể đóng vai trò tiền đạo. Với bài viết về Tiền Vệ Là Gì? Vai trò của các cầu thủ tiền vệ trong bóng đá đã giúp bạn hiểu biết tốt hơn và tầm nhìn tổng quát hơn trong mỗi trận đấu.

Bài viết liên quan