Mạt Chược Là Gì? ⚡ Mạt Chược Có Bao Nhiêu Quân Cờ?

Mạt chược là trò chơi bài phổ biến ở Trung Quốc và hiện nay cũng được nhiều người Việt Nam yêu thích. Vậy mạt chược có nghĩa là gì? Làm thế nào để chơi trò chơi này. Cùng tìm hiểu chi tiết về Mạt chược là gì qua bài viết được tổng hợp thông tin từ typhu88 nhé.

Mạt chược là gì?

Mạt chược là một trò chơi truyền thống của Trung Quốc được chơi bằng quân cờ. Trò chơi này có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thời nhà Thanh và từ đó đã lan rộng khắp thế giới. Nó thường được chơi với bốn người chơi, mặc dù có những biến thể cho phép nhiều hoặc ít người chơi hơn.

Mạt chược là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Theo New York Times, Mahjong trở nên đặc biệt phổ biến ở Hoa Kỳ sau khi được doanh nhân người Mỹ Joseph P. Babcock giới thiệu vào khoảng năm 1920.

Mạt chược có bao nhiêu quân cờ?

Các cao thủ của đá gà online Typhu88 cho biết trò chơi bao gồm một bộ gồm 144 quân, mỗi quân có một trong năm loại tác phẩm nghệ thuật được trưng bày. Các hình minh họa dựa trên các ký hiệu hoặc ký tự Trung Quốc. Mạt chược cũng giống như trò chơi bài nhưng thay vì chơi bằng bài thì người ta chơi bằng những lá bài nhỏ. Những viên gạch này theo truyền thống được làm bằng xương hoặc ngà voi, nhưng ngày nay hầu như luôn được làm bằng nhựa.

Bộ bài Nạc

Mạt chược là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Bộ bài Nac gồm có 3 loại như sau:

  • Sách : được thể hiện bằng hình vẽ các đoạn tre màu xanh ngọc lục bảo. Các số trên thẻ từ 2 đến 9 tượng trưng cho số đốt của cây tre tương ứng. Còn đội quân của Nhất Sách được thể hiện bằng hình ảnh con chim sẻ. Mỗi loại thẻ có bốn thẻ giống hệt nhau.
  • Văn: Có các thẻ từ 1 đến 9 có dạng hình tròn.
  • Vận: có 4 loại bài: Sách, Vans, Thùng và Sọc, mỗi loại có 9 đến 4 lá bài khác nhau. Quan Vân được thể hiện bằng các số từ Một đến Chín viết bằng chữ Hán và thêm chữ “Vân” phồn thể bên dưới, tất cả đều có màu đỏ.

Bộ bốn mùa

Bộ Bốn Mùa là một trò chơi bài nhỏ hơn và bao gồm các mùa Xuân, Hạ, Thu và Đông. Ngoài ra còn có bộ tứ hoàng và tứ hoàng, mỗi bộ gồm 4 loại bài mà trung tâm là chữ Hoàng hoặc Hoàng hậu.

Bộ khung

Bộ Khung là một bộ bài đặc biệt dùng để thay thế các lá bài trong trò chơi Mạt chược. Nó bao gồm 2 bộ nhỏ: một bộ khung màu xanh và một bộ khung màu đỏ.

  • Khung màu xanh bao gồm 4 loại thiệp: thiệp bài hát, thiệp thùng, thiệp sọc và thiệp rèm.
  • Khung Đỏ cũng bao gồm 4 loại thẻ: Quan Hoa, Quan Hy, Quan Nguyên và Quan Hợp.

Bộ Hoa

Mạt chược là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Bộ hoa bao gồm tổng cộng 4 loại thẻ được thể hiện bằng hình ảnh các loài hoa khác nhau. Các loại hoa trong bộ bao gồm hoa mai, hoa cúc, hoa lan và hoa tre. Bộ đồ hoa thường được sử dụng trong các trò chơi truyền thống và được coi là bộ bài mạt chược đẹp nhất.

Bộ Tài Phao

Tài Phao thường được sử dụng trong một số phiên bản đặc biệt của mạt chược hoặc các trò chơi liên quan khác. Trò chơi này bao gồm 7 loại bài, mỗi loại 4 lá gồm Đông, Nam, Tây, Bắc, Trung, Phát và Bách.

Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược để các bạn tham khảo:

Mục tiêu

Mục tiêu chính của người chơi trong trò chơi là giành chiến thắng trước đối thủ trên bàn bằng cách thu thập các bộ bài và lấy bài của đối thủ.

Mạt chược là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Một trường hợp đặc biệt trong trò chơi là Go hoặc Buzz. To hoặc ù xảy ra khi bộ bài của người chơi được sắp xếp thành bộ bài gồm 4 nhóm lá bài và 1 cặp lá bài. Khi đó, người chơi sẽ được coi là đã chiến thắng và nhận được số điểm cao nhất trong trò chơi.

Quy tắc chơi bài mạt chược

Để chơi mạt chược, bạn cần có 4 người chơi. Đầu tiên, người đại diện sẽ dùng xúc xắc để chọn tư thế ngồi. Mỗi cửa sẽ rút bài mạt chược, mỗi ván sẽ lấy 2 lá bài và người ở cửa chính sẽ lấy lá bài thứ 14 cuối cùng. Trong đó, người ở cửa đông sẽ là vua và 3 người còn lại sẽ là con cái. Khi chia bài, người chia bài sẽ nhận được 14 lá bài, còn những người chơi còn lại chỉ nhận được 13 lá bài.

Quy tắc chơi

Để bắt đầu chơi mạt chược, trước tiên bạn phải chọn người đại diện để chia bài. Người chơi ngồi theo chiều kim đồng hồ quay mặt về phía bắc, tây, nam và đông. Người chơi ở phía đông bắt đầu chia bài. Tuy nhiên, người chơi hiện đại có thể sử dụng xúc xắc để xác định người chia bài.

Mạt chược là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi mạt chược

Trước khi trò chơi bắt đầu, tất cả các lá bài sẽ được úp xuống. Sau đó, người chơi sẽ dùng tay xáo trộn các lá bài và sắp xếp chúng thành hàng ngang hoặc xếp chồng lên nhau. Khi sắp xếp thiệp, bạn nên tuân theo nguyên tắc bên trái là thiệp có hoa, khung và coong, bên phải là thiệp hướng lên. Ban đầu, 14 quân bài sẽ được xếp thành 4 cọc, mỗi cọc sẽ có 3 quân bài và 1 cặp. Các quân bài trong cùng một cọc phải cùng loại và cùng hàng.

Qua bài viết trên các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về Mạt chược là gì cũng như cách tham gia trò chơi này. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ cách chơi để có thể dễ dàng chiến thắng trong mỗi ván bài.

Bài viết liên quan