Hooligan Là Gì? Cách Hành Động Quấy Phá Phổ Biến Của Hooligan

Dù ở đâu, trong cuộc sống hay trong thể thao, người ta đều thể hiện cả hai mặt của chúng. Một số theo dõi và ủng hộ trong tinh thần thượng võ. Những người khác độc hại, ồn ào và thích phá hủy. Nói chung, nhiều anh em mê bóng đá gán cho nhau là có tính chất Hooligan. Vậy Hooligan là gì? Hooligan bóng đá thực sự là một đặc trưng, hay một thảm họa?

Hooligan là gì?

Hooligan là thuật ngữ dùng để chỉ một cá nhân hoặc một nhóm người thường xuyên có hành vi bạo lực nhằm phá rối các trận bóng đá. Bạo lực có thể xảy ra dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như ném pháo sáng trên sân, tấn công người hâm mộ của các đội khác hoặc đánh nhau với cầu thủ và huấn luyện viên.

Nhiều tài liệu chỉ ra rằng thuật ngữ hooligan bắt đầu xuất hiện ở Anh vào những năm 1960. Mốc này được đánh dấu khi bạo lực bắt đầu chuyển từ hành vi chính thức sang hành vi có tổ chức.

Đây cũng là lúc các nhà nghiên cứu xã hội Tây Âu bắt đầu tập trung vào vấn đề. Sau khi nghiên cứu, đưa ra kết luận: không phải tất cả các cổ động viên đều có tính Hooligan, nhưng chắc chắn tất cả các đối tượng Hooligan đều là cổ động viên bóng đá.

Các tài liệu trước đó chứng minh rằng khái niệm hooligan thậm chí còn xuất hiện vào cuối những năm 1890 giữa những người chơi lang thang trên đường phố. Vào thời điểm đó, khái niệm này chưa được nhiều người biết đến. Nó trở nên phổ biến vào năm 1898 trong một báo cáo của Cảnh sát London (Anh).

Người ta cũng tin rằng hooligan bắt nguồn từ việc các tay chơi Hooley xuất hiện trên đường phố Islington, London. Islington (gốc Ireland) có nghĩa là hoang dã, có nghĩa là hoang dã như tinh thần của các lễ hội của vùng.

Các hành động quấy phá phổ biến của Hooligan

Hành vi hooligan có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Thậm chí, thời gian gần đây, các hành vi này có dấu hiệu ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Các hành vi bạo lực như đánh nhau, ném pháo sáng, tấn công cầu thủ hoặc cổ động viên sân khách là một trong những hành vi Hooligan dễ nhận biết nhất. Đây có lẽ là nơi mà người hâm mộ đội tuyển Anh biết rõ nhất, vừa là nơi sản sinh ra khái niệm này vừa là nơi mà chủ nghĩa Hooligan gây nhức nhối nhất.

Thảm họa Heysel (một sân vận động ở Brussels – Bỉ) của trận chung kết UEFA Cup giữa Liverpool và Juventus năm 1985 vẫn là một trong những thảm họa bóng đá tồi tệ nhất trong lịch sử. Có 39 người bị thương và 600 người bị thương trong trận đấu

Khi 14 CĐV Liverpool phải hầu tòa và các CLB Anh bị cấm tham dự cúp châu Âu tới 5 mùa giải, hậu quả nặng nề đến mức một mình Liverpool phải chịu án phạt tới 6 mùa giải. Quả phạt đền như một đòn đau và cầu thủ người Anh phải mất rất nhiều thời gian mới có thể bình phục.

Không chỉ gói gọn trong các sân vận động, hành vi Hooligan có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi. Cuộc đụng độ giữa hai khối bất hảo Nga và Anh tại Euro 2016 vẫn là một kỷ niệm đáng sợ đối với nhiều người. Hồi đó, ngay trung tâm sầm uất của thành phố. Trước sự sợ hãi của những du khách xung quanh, hai nhóm Hooligan đã ra tay quyết liệt không chút chần chừ.

Hooligan không ngần ngại tấn công trực tiếp người chơi đối phương để tạo lợi thế cho đội thân yêu của họ. Các cổ động viên Liverpool đã ném chai thủy tinh, lon kim loại và vòi rồng vào xe của Manchester City trong trận tứ kết Champions League 2017/2018.

Trong khi rất may không có ai bị thương sau sự cố đó, nhưng không thể loại trừ tác động tâm lý đến các cầu thủ. Ở thế trận hai đội sau đó, thầy trò HLV Guardiola để thủng lưới 3 bàn sau chưa đầy 20 phút.

hooligan không dừng lại ở hành vi thể xác và hiện đang có dấu hiệu dị dạng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của nạn nhân. Nổi bật nhất là hành vi phân biệt chủng tộc. Đối tượng được nhắm đến nhiều nhất là những người chơi gốc Phi, Mỹ Latinh hoặc Châu Á. Khi những người chơi này trở thành mục tiêu, họ sẽ phải hứng chịu rất nhiều lời gièm pha, khinh miệt nhằm làm hỏng tinh thần của trận đấu

Nhiều cầu thủ từng bị kỳ thị chủng tộc nghiêm trọng như Sterling, Lukaku, Dembaba, … Thậm chí Malcom (cầu thủ từng chơi cho Barcelona) còn bị CĐV chủ nhà coi thường và không được phép đến CLB chỉ sau 3 ngày. rời nhóm Zenit vì làn da của họ.

Các biện pháp đối phó với hooligan

Để đối phó với tình trạng Hooligan, các cầu thủ bóng đá đã xây dựng và thực hiện nhiều biện pháp trong những năm gần đây. Một cách để giảm bớt tính Hooligan là thiết kế các sân vận động hiện đại, tách biệt cổ động viên sân nhà và sân khách. Người Anh đã làm rất tốt điều này. Việc hiện đại hóa sân vận động sẽ giúp tránh việc cổ động viên gây rối từ xa, thay vì phải dựng khán đài xa sân và có hàng rào sắt bao quanh.

Nếu người hâm mộ tiếp tục gây rối, họ sẽ phải đối mặt với một lực lượng cảnh sát tinh nhuệ được huấn luyện riêng cho những đối tượng này. Đơn vị này sẽ rất thiện chiến trong những trường hợp bình thường, nhưng phải đối phó với các mục tiêu rất nhanh chóng và dứt khoát để tiêu diệt.

Pháp luật xử lý hành vi Hooligan cũng cần nghiêm minh và cập nhật liên tục để theo kịp sự phát triển chung của xã hội. Trên thực tế, hóa ra bất kỳ quốc gia nào có luật răn đe đều có thể ngăn chặn những kẻ xấu. Ý là một ví dụ điển hình về luật không thực hiện được điều này khi nhiều thành phần bất hảo không bị xử lý hoặc xử lý quá nhẹ.

Nhiều đối tượng Hooligan tiếp tục gây rối mà không bị trừng trị nghiêm khắc. Sau những quả phạt đền, họ lập tức tạo ra rắc rối, đe dọa hàng loạt cầu thủ và huấn luyện viên ở Serie A.

Vừa rồi có một bài chia sẻ khái niệm Hooligan là gì? Thiết nghĩ, trước mắt các ban tổ chức, quản lý và điều hành các giải đấu cần có những luật lệ về cổ động viên thật rõ ràng cùng với những mức hình phạt tương xứng. Có như vậy, chúng ta mới có thể quét sạch Hooligan và làm sạch được nền thể theo toàn cầu.

Bài viết liên quan