Hậu Vệ Là Gì? Có Những Vị Trí Hậu Vệ Nào Trong Đội Bóng?

Trong một đội bóng, mỗi cầu thủ đều chiếm một vị trí quan trọng trên sân. Hãy cùng tìm hiểu Hậu Vệ Là Gì? Những vị trí hậu vệ trong đội bóng gồm những vị trí nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết để bạn tham khảo.

Hậu vệ là gì?

Hậu vệ là gì? | Cầu thủ - Mạng xã hội tin tức bóng đá nhanh, hot, cập nhật liên tục 24h trong ngày

Theo các chuyên gia bóng đá của xôi lạc tv thì Hậu vệ là những cầu thủ phòng ngự chiếm vị trí chơi thấp nhất trong đội, bố trí phía sau tiền vệ và ngay trước khu vực khung thành. Mục đích giúp thủ môn bảo vệ khung thành, ngăn cản đối phương tấn công và ghi bàn. Thường là người thực hiện chiến thuật kèm điểm (hậu vệ sẽ kèm cầu thủ của đội đối phương).

Trong tiếng Anh, hậu vệ là Defender viết tắt là DF, trong tiếng Việt là HV. Hậu vệ được chia thành nhiều vị trí với những tên gọi khác nhau và thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Hiện nay có ba loại hậu vệ chính trong bóng đá: hậu vệ trung tâm (trung vệ), hậu vệ cánh và hậu vệ cánh tấn công.

Vị trí của các hậu vệ là gì?

Hậu vệ trung tâm – Trung vệ

Trung vệ hay còn gọi là hậu vệ trung tâm. Trung vệ trong tiếng Anh là Center Back, viết tắt là CB. Họ là những cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm giữa các hậu vệ. Anh có nhiệm vụ ngăn cản đối phương tiếp cận khung thành, đồng thời chặn và đưa bóng ra ngoài vòng cấm.

  • Đối với vị trí trung vệ, bạn cần có thân hình cao lớn để có Ưu điểm trong các pha xung đột, khả năng tắc bóng và đánh đầu tốt để ngăn cản đối phương tấn công.
  • Khả năng đọc trận đấu cũng là một yêu cầu quan trọng đối với vị trí này. Trung vệ phải dự đoán được hướng di chuyển của đối phương và rê bóng để cắt bóng chính xác.
  • Không chỉ phá bóng an toàn, các trung vệ còn giỏi giành lại bóng và có khả năng chuyền bóng dài cho các tuyến trên tấn công.
  • Các trung vệ với Ưu điểm về chiều cao và khả năng đánh đầu thường giúp đội chủ nhà thoát khỏi những quả đá phạt gián tiếp hoặc phạt góc.
  • Ngoài ra, cầu thủ trung tâm phải có kỹ thuật cá nhân tốt, có khả năng kiểm soát bóng và phối hợp tốt với đồng đội.

Thông thường, xu hướng tấn công hay phòng thủ của tiền vệ này sẽ phụ thuộc vào đội hình và diễn biến trận đấu. Các hậu vệ cao lớn cũng thường xuyên di chuyển vào vòng cấm đối phương khi đội của họ thực hiện quả phạt góc hoặc đá phạt để tận dụng khả năng không chiến của họ.

Những trung vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay là: Gerard Piqué, Sergio Ramos, Thiago Silva, Mats Hummels, David Luiz, Jérôme Boateng, Vincent Kompany, Giorgio Chiellini…

Cách chơi hàng hậu vệ 11 người đúng chiến thuật

Hậu vệ biên – Hậu vệ cánh

Hậu vệ biên hay còn gọi là hậu vệ cánh (tiếng Anh: Full Back/Right Back/Left Back, viết tắt: FB/RB/LB). Họ là những cầu thủ nằm ở hai bên trái và phải của đội chủ nhà. Chịu trách nhiệm tránh những quả tạt, tấn công bóng, kèm theo kẻ tấn công đối phương, ngăn cản anh ta tấn công. Đồng thời, tiền vệ chạy cánh là người hỗ trợ tấn công bằng cách chuyền bóng, ném từ cánh về phía giữa và vòng cấm để đồng đội dứt điểm. Vì vậy vai trò của tiền vệ cánh là tấn công và phòng thủ một cách rất linh hoạt.

  • Hầu hết các hậu vệ cánh cũng cần cung cấp các đường tấn công bằng cách tiến xuống cánh và đưa bóng vào giữa.
  • Trong đội hình 2-3-5 truyền thống, hai cầu thủ ở cuối hàng phòng ngự phía trước thủ môn được gọi là hậu vệ cánh.
  • Hậu vệ cánh lúc này chiếm vị trí rộng ở tuyến sau và thường di chuyển vào giữa để lấp khoảng trống.
  • Các hậu vệ cánh hiện đại thường có xu hướng nhanh nhẹn, mạnh mẽ khi rê bóng và sở hữu thể lực tốt để lên sân.
  • Yêu cầu về thể chất của các hậu vệ cánh rất cao, họ phải thể hiện sức đề kháng và sự linh hoạt để thực hiện các nhiệm vụ tấn công và phòng thủ nhanh.

Hậu vệ biên tấn công

Hậu vệ cánh tấn công hay còn gọi là hậu vệ tự do (tiếng Anh: Wingback/Right Wingback/Left Wingback, viết tắt WB/RWB/LWB). Một trong những vị trí quan trọng nhất trong bóng đá hiện đại. Chuyển đổi bên tập trung nhiều hơn vào yếu tố tấn công. Các cầu thủ ở vị trí này có nhiệm vụ phối hợp với các hậu vệ biên hoặc tiền đạo để tham gia phản công của đối phương. Hậu vệ cánh tấn công mạo hiểm hơn hậu vệ cánh và cần năng động hơn trong một đội không có hậu vệ cánh.

  • Vị trí này thường thấy trong đội hình 3-5-2 và có thể coi là một phần quan trọng của hàng tiền vệ. Nhưng họ cũng hiện diện trong sơ đồ 5-3-2 và ở vai trò phòng ngự nhiều hơn.
  • Một cầu thủ chạy cánh tấn công phải có thể lực tốt, có khả năng tạt bóng và phòng ngự hiệu quả khi tiền đạo đối phương tấn công trên đường.
  • Một tiền vệ phòng ngự thường được yêu cầu bọc lót khi hậu vệ cánh di chuyển lên cùng với tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo.
  • Vai trò của cầu thủ chạy cánh thường gắn liền với yếu tố tấn công: trong một số đội hình nhất định, cầu thủ chạy cánh đã thay thế cầu thủ chạy cánh và thường được gọi lên phía trước để di chuyển sang các vị trí khác như tiền vệ hoặc tiền đạo.

Một số hậu vệ cánh tấn công nổi tiếng hiện nay: Jordi Alba, Marcelo Branislav Ivanović, Philipp Lahm, David Alaba, Patrice Evra, Marcelo, Daniel Alves, Vũ Văn Thanh, Đoàn Văn Hậu…

Đội tuyển Việt Nam chốt danh sách chuẩn bị cho AFF Cup 2022 | Việt Nam+ (Việt NamPlus)

Ngoài 3 vị trí phòng ngự chính nêu trên, tên tuổi các hậu vệ còn có một số vị trí khác như: hậu vệ quét, hậu vệ press, hậu vệ treo cổ… Vậy những vị trí này là gì, tiếp tục tìm hiểu bên dưới:

Hậu vệ thòng

Hậu vệ thòng có cái tên khá lạ và khái niệm này ít khi được sử dụng, người ta thường gọi họ là trung vệ. Tuy nhiên, hậu vệ này lại có xu hướng lùi về hỗ trợ cho đồng đội.

Các hậu vệ có thể không có Ưu điểm về thể lực hay khả năng tranh bóng tốt nhưng họ có khả năng quan sát và phán đoán cực tốt để che chắn cho đồng đội tốt hơn. Có những pha ra vào hợp lý, xuất hiện đúng lúc, đúng nơi khi đồng đội cần. . Hậu vệ phòng ngự là những người có đóng góp thầm lặng cho hàng phòng ngự của đội.

Hậu vệ quét

Những người thích xem bóng đá trực tuyến cho biết hậu vệ quét trong tiếng Anh là Sweeper, viết tắt là SW. Các cầu thủ được nhắc đến có nhiệm vụ “quét” bóng, tham gia tranh chấp và thu hồi bóng cho đội chủ nhà. Thông thường, hậu vệ quét sẽ chơi ở vị trí thấp nhất trong hàng phòng ngự, phạm vi hoạt động khá rộng, thường theo dõi và kèm theo kẻ tấn công đối phương.

  • Một hậu vệ quét giỏi cần có thể lực tốt để có Ưu điểm khi tham gia các cuộc đấu tay đôi.
  • Hậu vệ quét phải là người có những đường chuyền tốt và những đường chuyền dài chính xác để đưa bóng về cho đồng đội phía trên.
  • Khả năng đọc trận đấu của hậu vệ quét quan trọng hơn khả năng của một trung vệ. Một hậu vệ quét đôi khi được coi là người tạo đường chuyền trong các pha phản công và do đó cần phải có khả năng kiểm soát và chuyền bóng tốt hơn một trung vệ mẫu mực.
  • Vị trí này thường được bố trí theo sơ đồ 3 hoặc 5 hậu vệ.
  • Ngày nay, vị trí hậu quét được tổ chức linh hoạt và năng động hơn, đòi hỏi người chơi phải đa năng. Trong bóng đá hiện đại, việc sử dụng vị trí này khá hạn chế và rất ít câu lạc bộ ở các giải bóng đá lớn còn đảm nhận vị trí này. Vị trí này được phát triển ở hàng tiền vệ.

Hậu vệ hay nhất Chelsea bất ngờ cởi áo bỏ đi

Hậu vệ dập

Hậu vệ dập là những cầu thủ chuyên cản phá và chặn bóng đối phương. Vì cái tên này hiếm khi được sử dụng trong bóng đá nên có thể nói chính xác hơn rằng đây là những trung vệ. Tuy nhiên, họ thường không ngần ngại cướp bóng trong những pha đối đầu trực tiếp với các cầu thủ đối phương bằng những pha tắc bóng, tắc bóng mạnh. Hậu vệ phải có Ưu điểm về chiều cao và sở hữu kỹ năng cá nhân cao để không bị chấn thương, tổn thương. Có thể nói, đây là những vị trí thi đấu cuồng nhiệt nhất trên sân.

Vị trí của cầu thủ phòng ngự trong bóng đá đã được trình bày chi tiết ở trên về Hậu Vệ Là Gì? Chắc hẳn bạn đã hiểu khá rõ về thông tin cũng như các khái niệm, vai trò của hậu vệ trên sân bóng.

Bài viết liên quan