Fair Play Là Gì? Nguồn Gốc Và Luật Fair Play Trong Bóng Đá

Fair Play là một cụm từ quen thuộc không chỉ được sử dụng trong bóng đá mà còn ở các môn thể thao khác. Nhưng thực sự, “Fair Play” là gì và Fair Play được thừa nhận trong bóng đá từ khi nào? Bài viết này  sẽ cho bạn câu trả lời chính xác và chi tiết nhất.

Fair Play là gì?

Nguồn tin từ Uniscore cho biết, trong tiếng Việt fair play nghĩa là “chơi đẹp”, công bằng thể hiện tinh thần thể thao tốt. Trong thể thao nói chung, Fair Play là khái niệm dùng để chỉ những vận động viên thi đấu đẹp, công bằng, tôn trọng luật chơi và tuân thủ các luật đã được công bố. Trận đấu nào, vận động viên nào cũng muốn giành chiến thắng, đặc biệt chiến thắng đẹp, công bằng, tôn trọng đối thủ và người hâm mộ sẽ luôn được ghi nhớ.

Vận động viên chơi Fair Play sẽ không chơi xấu, phạm lỗi trong quá trình thi đấu. Những đúng sai này sẽ được ban giám khảo đánh giá một cách chính xác và công bằng.

Fair play có nghĩa là chơi công bằng và trung thực trong bóng đá

Fair Play trong bóng đá là gì?

Fair Play được sử dụng trong tất cả các môn thể thao chuyên nghiệp, nhưng Fair Play được sử dụng thường xuyên hơn trong bóng đá vì môn thể thao này có nhiều người chơi và có tính cạnh tranh cao nên yếu tố Fair Play luôn được coi trọng.

Fair Play trong bóng đá là khái niệm Fair Play, Fair Play và tôn trọng lẫn nhau giữa các đội thi đấu trên sân mà không có bất kỳ hành vi gian lận hay phạm lỗi nào. Một đội chơi game trung thực phải đáp ứng các tiêu chí tuân thủ luật chơi và tôn trọng luật chơi. Trong bóng đá, từ công bằng và vô tư được dùng để chỉ trọng tài khi họ chịu trách nhiệm bắt và phạt hai đội.

Nguồn gốc của Fair Play

Khái niệm Fair Play đã tồn tại từ rất lâu trong lịch sử thể thao. Theo một số người, nó bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại, khi các vận động viên chiến đấu để giành chiến thắng và thể hiện những phẩm chất cao quý.

Vào thế kỷ 19, người sáng lập Thế vận hội Olympic hiện đại, Pierre de Coubertin, đã đưa nguyên tắc Fair Play vào chương trình Olympic.

Luật Fair Play trong bóng đá

Fair Play đã có từ lâu nhưng do chưa có quy định rõ ràng và luật ràng buộc nên việc chơi xấu, tranh chấp không thể hòa giải thường xuyên xảy ra trên sân. Để khắc phục vấn đề này, FIFA đã chính thức công bố Luật Fair Play từ World Cup 2018:

  • Nếu cầu thủ bị thẻ vàng, trừ 1 điểm
  • Nếu cầu thủ bị phạt 1 thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng) bị trừ 3 điểm.
  • Trừ 4 điểm nếu cầu thủ nhận thẻ đỏ trực tiếp
  • Trừ 5 điểm nếu cầu thủ nhận 1 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ trực tiếp

Luật công bằng trong bóng đá

Kể từ khi luật ra đời, Fair Play đã thực sự phát huy hiệu quả, số lượng thẻ vàng trên sân giảm đi đáng kể. Vì vậy, FIFA quyết định áp dụng bộ luật này cho tất cả các giải đấu lớn nhỏ trên toàn thế giới.

Dưới đây là những nguyên tắc và quy tắc quan trọng của Fair Play trong bóng đá:

  • Tuân theo luật chơi: Người chơi phải tuân theo tất cả các quy tắc và quy định và không được sử dụng các biện pháp không công bằng để đạt được lợi thế trong cuộc thi.
  • Tôn trọng trọng tài: Các cầu thủ phải tôn trọng và chấp hành quyết định của trọng tài. Bạn không được gây áp lực hoặc cư xử thô lỗ, phản ứng thái quá hoặc xúc phạm trọng tài.
  • Tránh bạo lực, tôn trọng đối thủ: Người chơi không được sử dụng bạo lực trong thi đấu, xô đẩy, đánh hoặc sử dụng các hành động nguy hiểm gây thương tích cho đối thủ. Đừng chửi bới hay xúc phạm đối thủ của bạn.
  • Không gian lận cá nhân: Cầu thủ không được gian lận, vi phạm đường biên, giả bệnh hoặc gian lận khi ghi bàn.
  • Thể hiện tinh thần thể thao: Người chơi phải thể hiện tinh thần thể thao tốt và không được phản đối, gây rối đối thủ. Họ nên chấp nhận kết quả của cuộc thi và thể hiện sự tôn trọng với mọi người tham gia trò chơi.

Các trận đấu Fair Play trong bóng đá

Một số trận đấu nổi tiếng trong lịch sử bóng đá mang tinh thần Chwarae Teg:

  • Trong trận Bremen gặp Arminia Bielefeld năm 2005, trọng tài đã cho Bremen hưởng quả phạt đền sau khi Miroslav Klose ngã trong vòng cấm. Nhưng Klose tin rằng mình đã phạm tội. Anh giải thích với trọng tài và cản phá thủ môn Matthias Hein. Quả phạt đền sau đó được hủy bỏ và Bremen vẫn giành chiến thắng chung cuộc 3-0.

Những trường hợp fair play trong bóng đá

  • Trận đấu giữa Nhật Bản và Namibia trong khuôn khổ U17 World Cup 2017 đã mang đến cho khán giả một tình huống công bằng bất ngờ. Lúc này, cầu thủ Namibia dính chấn thương, đội trưởng Nhật Bản tung thủ môn vào tấn công, sau đó sút bóng ra ngoài dứt điểm, để đồng đội Namibia được cấp cứu.
  • Trong trận chung kết UEFA Cup 2001, Galatasaray đã thi đấu với tinh thần Fair Play đặc biệt. Sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0, Galatasaray đã thể hiện sự tôn trọng và công bằng khi từ chối quả phạt đền ở loạt sút luân lưu. Họ để thủ thành Jose Molina của Deportivo thực hiện cú sút cuối cùng để ăn mừng công bằng ở trận đấu này.

Rõ ràng, Fair Play là một cách chơi bóng đẹp, công bằng và tôn trọng giữa các đội thi đấu. Mong rằng những chia sẻ này đã giúp các bạn hiểu Fair Play là gì và giúp các bạn hiểu rõ hơn những thông tin về chủ đề này. Ngoài ra, đừng quên theo dõi kết quả bóng đá để không bỏ lỡ thông tin kết quả được cập chi tiết mới nhất nhé!

Bài viết liên quan